So với các giải pháp quản lý chung cư truyền thống còn tồn đọng nhiều nhược điểm và bất cập thì giờ đây việc quản lý vận hành tòa nhà bằng các giải pháp công nghệ đã trở thành phương án thiết yếu cho ban quản lý nâng tầm quản lý chung cư tốt hơn.
Đọc thêm:
Ban quản lý tòa nhà cần làm những gì để đảm bảo hiệu quả quản lý vận hành ưu việt?
Tìm hiểu thêm về quy chế quản lý vận hành nhà chung cư mới nhất hiện nay
Làm thế nào để xây dựng nội quy quản lý nhà chung cư tốt nhất?
Điều này chứng tỏ việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành tòa nhà hiện nay là cách làm tối ưu nhất giúp ban quản lý có thể gia tăng chất lượng dịch vụ quản lý vận hành, đồng thời đây cũng là phương pháp giúp cư dân cùng khách hàng tiếp cận với các dịch vụ của đơn vị quản lý tốt hơn.
Nội dung bài viết
Nhu cầu số hóa bộ máy quản lý chung cư từ thực tế
Hàng loạt doanh nghiệp quản lý vận hành xuất hiện, thị trường cạnh tranh cao
Không thể phủ nhận rằng, việc ứng dụng các giải pháp quản lý vận hành bằng công nghệ giờ đây đã trở thành nhu cầu thực tế của các tòa nhà chung cư. Mặc dù tại Việt Nam khái niệm quản lý vận hành tòa nhà còn khá mới mẻ, nhưng trước sự phát triển mạnh của những dự án cao ốc và chung cư đã tạo thành thị trường màu mỡ cho các đơn vị quản lý vận hành bất động sản.
Đặc biệt là với những dự án chung cư có hàng trăm cho tới hàng nghìn căn hộ cư dân sinh sống, điều này càng đòi hỏi nhu cầu quản lý vận hành cần chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu từ cộng đồng cư dân, đòi hỏi đơn vị quản lý vận hành vừa phải có đội ngũ nhân lực chất lượng, vừa sắp xếp công việc hợp lý cũng như thường xuyên liên lạc với chủ đầu tư và cư dân. Và để làm được điều này thì các giải pháp truyền thống khó có thể đạt được hiệu quả bằng việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành.
Nhất là trên thị trường hiện nay, hàng loạt đơn vị quản lý tòa nhà được thành lập và đi vào hoạt động. Nếu so với 5 năm trước, những đơn vị quản lý vận hành hầu hết là các doanh nghiệp nước ngoài thì giờ đây những doanh nghiệp quản lý vận hành tại Việt Nam đã mọc lên như nấm. Kéo theo đó chính là sức cạnh tranh trên thị trường cũng ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp quản lý vận hành buộc phải tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cùng cư dân.
Chất lượng dịch vụ không theo kịp với tốc độ phát triển
Tuy nhiên mặc dù trong 5 năm qua số lượng đơn vị quản lý tòa nhà tăng mạnh, nhưng chất lượng dịch vụ quản lý vận hành lại không tăng lên tương ứng với sự phát triển của thị trường. Vấn đề nan giải nhất tạo thành thực trạng này chính là mô hình quản lý vận hành truyền thống đã dần lạc hậu và không bắt kịp với nhịp độ phát triển của thị trường cùng đời sống của cư dân.
Điều này được thể hiện rõ rệt nhất là tại những tòa nhà lớn thường có khối lượng công việc khổng lồ, những mô hình quản lý vận hành truyền thống đã thể hiện rõ nhiều hạn chế còn tồn đọng trong quá trình giao tiếp với cư dân, quản lý hồ sơ cư dân, quản lý nhân sự cũng như xử lý yêu cầu của cư dân cùng chất lượng các dịch vụ bảo hành bảo trì trang thiết bị, tài sản trong tòa nhà.
Chưa kể nghề quản lý vận hành còn được xem là nghề “làm dâu trăm họ”, có những chuyện tưởng như rất nhỏ nhưng lại là nguyên nhân chính bùng phát tranh chấp cư dân. Hàng loạt câu chuyện giao tiếp với cư dân và xử lý yêu cầu cùng quản lý nhân sự trở thành những vấn đề nổi cộm. Và mô hình quản lý vận hành truyền thống lúc này đã tạo thành nhiều hạn chế trong việc giao tiếp với cư dân.
Nhu cầu số hóa quản lý chung cư là cấp thiết
Nếu trước đây các giải pháp quản lý vận hành truyền thống đòi hỏi ban quản lý giao tiếp với cư dân bằng các hình thức như thông báo trên bảng tin, email… khiến việc giao tiếp với cư dân đã không mang lại hiệu quả như mong muốn, không khiến cư dân trong tòa nhà quan tâm và chú ý. Chưa kể, mô hình quản lý vận hành truyền thống còn tạo thành áp lực về quản trị và kinh tế cho doanh nghiệp quản lý vận hành khi bộ máy bị phình to do quy mô dự án mở rộng, số lượng dự án tăng lên hàng năm.
Điều này chứng tỏ các giải pháp quản lý vận hành truyền thống đã không còn hiệu quả, mà việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành hiện nay còn khá yếu ớt. Các giải pháp công nghệ chủ yếu thường mang tính chất tổng hợp kỹ thuật như bảo trì, sửa chữa thiết bị hệ thống, sau đó ghi sổ nhật ký kỹ thuật, rồi tiếp tục cập nhật thông tin trên trang web, phần mềm. Việc ứng dụng công nghệ mang tính tổng hợp nhiều hơn là triển khai hay đưa ra giải pháp.
Vì vậy doanh nghiệp quản lý vận hành buộc phải cần tới những phương án quản lý vận hành toàn diện, có thể quản lý mọi hoạt động, nhân sự và khách hàng trong tòa nhà trên một nền tảng duy nhất nhằm tối ưu hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Cuộc đua số hóa bộ máy quản lý chung cư giữa các doanh nghiệp
Ứng dụng phần mềm quản lý chung cư tối ưu hiệu quả quản lý vận hành
Những áp lực từ thị trường đã buộc các doanh nghiệp quản lý vận hành phải phát triển toàn diện, ứng dụng công nghệ phần mềm cùng với các App quản lý mới tích hợp trên di động mới có thể giải quyết được bài toán mà mô hình quản lý cũ đặt ra.
Trong đó với lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà, xu hướng hiện nay trên thế giới chính là đẩy mạnh các ứng dụng phần mềm quản lý, trí tuệ nhân tạo, hệ thống dữ liệu lớn, tự động hóa các chu trình quản lý. Và trong đó phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control chính là giải pháp quản lý vận hành toàn diện, ưu việt nhất được hàng loạt doanh nghiệp lớn ứng dụng. Đây cũng là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán khó trong quản lý vận hành.
Việc ứng dụng phần mềm quản lý vận hành Landsoft Control vào quản lý tòa nhà không chỉ giúp cư dân có thể nhận thông báo phí, đặt dịch vụ ngay trên hệ thống phần mềm mà đây còn là kênh để cư dân cùng khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ.
Khi có vấn đề về quản lý phát sinh được phản ánh trên hệ thống, lập tức phản ánh này sẽ được cập nhật tự động tới các bộ phận tương quan nhằm khắc phục và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Lúc này mọi việc nhỏ nhất từ cứu hộ, điện, nước, an ninh đều có thể vận hành ổn định trên phần mềm quản lý vận hành. Chưa kể phần mềm còn là công cụ giúp tòa nhà minh bạch tài chính thu chi, hạn chế tối đa tình trạng tranh chấp xảy ra giữa chủ đầu tư, cư dân cùng đơn vị quản lý.
Có thể nói, khi áp dụng các công nghệ phần mềm như Landsoft Control vào quản lý vận hành, toàn bộ việc thu chi đều được nhập trên hệ thống, từ đó ban quản trị và cư dân có thể kiểm tra mọi lúc mọi nơi.
Có sự hỗ trợ từ phần mềm, cư dân khi đóng phí sẽ được phiếu in trực tiếp và không thể sửa đổi. Toàn bộ các dữ liệu đều được lập thành các báo cáo và chuyển cho từng người, từng bộ phận có trách nhiệm liên quan. Điều này khiến việc quản lý tài chính càng thêm minh bạch và tránh tranh chấp.
Nhất là đối với những doanh nghiệp quản lý vận hành có quy mô ngày càng mở rộng, việc sử dụng phần mềm như Landsoft Control chính là giải pháp ưu việt nhất giúp doanh nghiệp có thể quản lý vận hành nhiều dự án cùng một lúc một cách hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực.
Khi có sự hỗ trợ từ phần mềm, cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với ban quản lý để yêu cầu sửa chữa thì chỉ cần lên phần mềm Landsoft Control để đặt lịch sử dụng tiện ích trong dự án hoặc thanh toán các chi phí liên quan. Chưa kể phần mềm được tích hợp App Vime giúp cư dân cùng khách hàng có thể thao tác nhanh chóng và đơn giản hơn trên ứng dụng điện thoại của mình.
Phần mềm quản lý chung cư là cánh tay đắc lực cho ban quản lý
Riêng với ban quản lý, khi sử dụng phần mềm Landsoft Control, thay vì ghi nhận và lưu trữ thông tin một cách thủ công thì ban quản lý chỉ cần lưu trữ mọi thông tin ngay trên hệ thống phần mềm. Qua đó có thể điều phối nhân sự nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót do nhân sự gây ra.
Nếu sử dụng phần mềm vào quản lý vận hành, ban quản lý hay chủ đầu tư không còn phải truyền tải thông báo tới cư dân qua bảng tin hay liên lạc trực tiếp nữa, thay vào đó chỉ cần soạn thông báo trên phần mềm hoặc App quản lý trên di động, sau đó gửi thông báo qua hệ thống là được. Cách làm này giúp ban quản lý tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực của mình.
Hơn nữa, phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control còn là giải pháp quản lý được thiết kế chuyên biệt cho từng hệ thống tòa nhà, từng đặc thù doanh nghiệp. Điều này giúp phần mềm có thể lưu trữ lịch sử thông tin của tất cả các dự án, thông qua đó trao đổi giữa các ban quản lý tại các dự án dễ dàng hơn.
Phần mềm cũng là công cụ giúp ban quản trị cùng chủ đầu tư có thể minh bạch rõ ràng mọi chi phí, tránh những hiểu lầm và tranh chấp không đáng có xảy ra. Toàn bộ báo cáo kỹ thuật cũng như phản hồi về chất lượng dịch vụ được cư dân gửi đến hệ thống cũng sẽ được lưu giữ và là cơ sở để ban quản lý và chủ đầu tư cải thiện hoạt động quản lý và vận hành dự án theo thời gian.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành là giải pháp giúp tòa nhà giảm tải và rút ngắn thời gian xử lý công việc cũng như quản lý vận hành chung cư, nâng cao chất lượng nhân sự cũng như xây dựng quy trình quản lý chuyên nghiệp hơn.
Xét trên mặt bằng chung, các đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tại Việt Nam còn thiếu chuyên nghiệp, chất lượng nhân sự còn kém, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc. Cần phải có những trường lớp chính quy đào tạo về lĩnh vưc quản lý vận hành tòa nhà một cách bài bản.
Đây cũng là lý do chủ đạo đòi hỏi các doanh nghiệp quản lý vận hành cần phải có một giải pháp quản lý bằng phần mềm như Landsoft Control để tối ưu hiệu quả quản lý vận hành tốt nhất.