fbpx

Làm sao để chống độc quyền, cát cứ khi quản lý vận hành nhà chung cư ?

Tình trạng độc quyền, cát cứ khi quản lý vận hành nhà chung cư hiện nay cũng không còn quá xa lạ đối với người dân, điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của cư dân và gây ra tình trạng tranh chấp không ngừng giữa cư dân cùng ban quản lý vận hành tòa nhà và chủ đầu tư.

Vậy làm sao để chống độc quyền, cát cứ khi quản lý vận hành nhà chung cư ? Cùng Landsoft tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

1. Cần có công tác quản lý chặt chẽ chống lại sự bắt tay giữa chủ đầu tư và ban quản trị

Thường các tòa nhà chung cư ở trong cùng một cụm chung cư đều được quyền ký hợp đồng với một đơn vị quản lý vận hành tòa nhà riêng biệt, trong đó tại sở xây dựng ở địa phương cũng phải công khai toàn bộ thông tin của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư ngay trên cổng thông tin điện tử của mình, từ đó đảm bảo người dân được quyền lựa chọn và ký hợp đồng trực tiếp.

Điều này cũng mới được quy định tại dự thảo Thông tư quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư vừa được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành và giới chuyên gia để quản lý hoạt động chung cư thời gian tới tốt hơn.

Trong đó Bộ xây dựng cũng tiến hành sửa đổi Khoản 9, Điều 29 về quản lý vận hành nhà chung cư, quy định: quản lý, vận hành nhà chung cư phải được thực hiện thông qua hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư ký giữa đơn vị quản lý vận hành và Ban quản trị (BQT) tòa nhà.

Theo dự thảo này thì bộ xây dựng cũng có sự khẳng định, việc ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà thì các bên đăng ký phải hoàn toàn công khai họ tên người đại diện pháp luật của các bên, tên đơn vị quản lý, địa chỉ và số điện thoại liên lạc của đơn vị quản lý, vận hành.

Những điều khoản này cũng giúp phòng chống lại sự bắt tay giữa thành viên ban quản trị cùng với chủ đầu tư hay với đơn vị quản lý vận hành, theo đó các sở xây dựng tại địa phương khi đăng tải công khai thông tin của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư sẽ giúp việc quản lý chặt chẽ hơn. Điều này cũng đảm bảo trước khi ký kết hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư, thông qua Hội nghị nhà chung cư (gồm cư dân nhà chung cư), người dân có thể căn cứ các thông tin trên để lựa chọn các đơn vị vận hành tốt nhất, sau đó kiến nghị ban quản trị nhà chung cư ký hợp đồng vận hành với các đơn vị được lựa chọn.

2. Mỗi tòa nhà chung cư chỉ có một đơn vị quản lý vận hành

Mặc dù có sự giám sát chặt chẽ nhưng việc độc quyền, cát cứ tại các tòa nhà chung cư vẫn có thể xảy ra, trong đó có không ít các chung cư duy trì hoạt động quản lý vận hành với các mục gồm : vận hành thang máy, dịch vụ viễn thông, điện, cấp nước, bán lẻ, dịch vụ vệ sinh môi trường, an ninh,… tách rời với hoạt động quản lý chung.  Tuy nhiên lại có những tòa chung cư được chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý vận hành, khiến phí dịch vụ tăng cao và người dân lại không thể có lựa chọn khác.

Thậm chí tới nay còn có không ít tòa nhà chung cư dù đã có đủ cư dân, đã lấp kín các phòng và tới bước thành lập ban quản trị để có tính pháp lý và bảo vệ quyền lợi của cư dân, nhưng các chủ đầu tư lại vẫn chưa xác lập với địa phương việc cần thành lập ban quản trị.

Chính vì vậy để phòng chống độc quyền trong cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư thì mỗi tòa chung cư chỉ có thể có 1 đơn vị quản lý vận hành tòa nhà riêng theo quyết định của Hội nghị cụm nhà chung cư.

Trong đó các thành viên ban quản trị cũng cần duy trì số lượng người để đảm bảo tính đại diện pháp lý cho tòa nhà, đại diện cho tiếng nói, trách nhiệm và nguyện vọng của các cư dân sống trong khu dân cư.

Với những tòa nhà chung cư đã được đưa vào sử dụng thì các chủ đầu tư cũng cần phải có trách nhiệm thành lập hội nghị nhà chung cư nhằm thống nhất việc lập ban quản trị lâm thời, sau đó phải đăng ký với cơ quan chức năng cấp xã, phường hoặc Sở Xây dựng để thống nhất quản lý. Cụ thể, trách nhiệm lập BQT thuộc về đơn vị chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên giải pháp tối ưu nhất nhằm phòng chống dịch vụ độc quyền và cát cứ tại các tòa nhà chung cư lại tập trung vào ban quản lý tòa nhà, trong đó dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, rõ ràng và có chế độ chăm sóc cư dân thích đáng nhằm đảm bảo sự hài lòng của cư dân, gây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh của chủ đầu tư, kéo theo đó hỗ trợ cho việc bán hoặc cho thuê căn hộ tại tòa nhà cũng thuận lợi hơn hẳn.

Để làm được điều này các đơn vị quản lý vận hành tòa nhà cần ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control nhằm nâng cao công tác quản lý, đảm bảo quản lý toàn diện tòa nhà chung cư và mang tới những dịch vụ, tiện ích tối ưu cho cư dân trong chung cư, tránh xa tình trạng tranh chấp có thể xảy ra.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button