fbpx

Lời khuyên của các chuyên gia nhằm giảm thiểu tranh chấp chung cư ( kỳ 2 )

Lời khuyên của các chuyên gia nhằm giảm thiểu tranh chấp chung cư ( kỳ 2 )

Thông thường nguyên nhân dẫn tới tranh chấp chung cư có khá nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là sự thiếu đồng thuận giữa các bên trong việc giải quyết vấn đề tồn đọng và khúc mắc trong quá trình quản lý vận hành chung cư.

Trong buổi tọa đàm “Vận hành BĐS đa sở hữu: đi tìm tiếng nói đồng thuận” được tổ chức tại TP HCM vừa qua có nhiều chuyên gia cùng doanh nghiệp cũng chỉ ra thực trạng quản lý vận hành chung cư và những giải pháp giải quyết tranh chấp diễn ra.

Nội dung bài viết

1. Cần hoàn thiện hành lang pháp lý và đẩy mạnh công tác truyền thông pháp lý

Theo như chia sẻ của bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty Venus thì để hạn chế tranh chấp chung cư cần hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác truyền thông và hỗ trợ pháp lý.

Đa phần nguyên nhân dẫn tới tranh chấp chung cư hiện nay có một phần xuất phát từ sự bất cập về quy định pháp lý, trong đó cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều không xem xét kỹ điều khoản hợp đồng, ban quản trị tới ban quản lý thiếu sự chuyên môn.

Những bất đồng trong quan điểm thường xảy ra là chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành không được thống nhất, sổ hồng chậm phát hay những thông tin cư dân nhận được không trùng khớp với  thông tin của chủ đầu tư nên dẫn đến tranh chấp.

Lời khuyên của các chuyên gia nhằm giảm thiểu tranh chấp chung cư ( kỳ 2 )

Mặc dù hiện tại mặt pháp lý trong quản lý nhà chung cư đã khá đầy đủ, nhưng sự hỗ trợ từ phía chính quyền trong quản lý nhà chung cư vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn nhân lực chưa được đào tạo chuyên biệt, quy chuẩn về dịch vụ chưa rõ ràng, thị trường cung cấp dịch vụ rất sơ khai, cơ chế hoạt động chưa thông suốt, ý thức người dân chưa tích cực, kẽ hở pháp lý…

Vì vậy để hạn chế tranh chấp chung cư cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác truyền thông và hỗ trợ pháp lý. Bởi khi khách hàng thiếu thông tin sẽ thắc mắc và thực hiện không đúng, từ đó dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp.

Ngoài ra cần khuyến khích tòa nhà ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, trong đó ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ rõ ràng, hoàn thiện toàn bộ quy trình tiêu chuẩn quản lý tòa nhà và hạn chế tranh chấp.

2. Cần minh bạch trong quản lý tài chính thu chi

Theo như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho biết thì hiện nay vẫn đang có những chệch choạc trong quản lý tài chính thu chi ở các tòa nhà chung cư. Vì vậy để hạn chế tranh chấp nhất thiết phải có sự minh bạch và rõ ràng trong quản lý tài chính thu chi.

Có không ít tòa nhà thành lập ban quản trị hoạt động như hợp tác xã, nhưng mô hình ban quản trị lại chưa thực sự thể hiện được vai trò đại diện cư dân của mình, thậm chí còn có những chệch choạc trong vấn đề quản lý tài chính thu chi cho các hoạt động liên quan tới quản lý và vận hành của tòa nhà chung cư.

Việc pháp luật còn nhiều kẽ hở cũng khiến tranh chấp ngày càng phức tạp, quỹ bảo trì sử dụng không đúng mục đích gây ra tranh chấp. Vì vậy để giải quyết tình trạng này các tòa nhà cần sử dụng phần mềm quản lý hiện đại như Landsoft Control để quản lý quỹ bảo trì minh bạch và rõ ràng hơn, giảm thiểu khả năng xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra những người nằm trong Ban quản trị phải là những người có năng lực thực sự, phải rất chuyên tâm và hiểu được những câu chuyện khi vận hành một chung cư. Khi đã đạt được những điều này tôi tin rằng những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, ban quản trị và ban quản lý sẽ giảm thiểu đáng kể.

Lời khuyên của các chuyên gia nhằm giảm thiểu tranh chấp chung cư ( kỳ 2 )

3. Chủ đầu tư phải tối ưu quản lý vận hành hiệu quả sau khâu bán hàng

Theo như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land thì để giảm thiểu tranh chấp nhà chung cư, bản thân chủ đầu tư phải làm tốt khâu duy trì chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Hiện nay có không ít tòa nhà chung cư xuất hiện tranh chấp đều do khách hàng không nhận được sản phẩm và dịch vụ như kỳ vọng, vì vậy chủ đầu tư cần phải đảm bảo chất lượng đúng cam kết với cư dân và duy trì được chất lượng dịch vụ tốt.

Vì vậy chủ đầu tư sau khi bàn giao dự án cần tích cực tối ưu công tác quản lý vận hành nhà chung cư chu đáo hơn, ứng dụng các phần mềm thông minh như Landsoft Control để tăng cường nâng cao hiệu quả quản lý tòa nhà, giúp khách hàng có được ngôi nhà ở chất lượng, có dịch vụ cung cấp như kỳ vọng .

Việc chủ đầu tư sử dụng phần mềm Landsoft Control để tối ưu quản lý tòa nhà sẽ giúp tòa nhà có những quy định rõ ràng  về vai trò, trách nhiệm của đối tác tham gia vận hành phát triển chung cư để duy trì chất lượng dịch vụ như cam kết của chủ đầu tư, đáp ứng kì vọng của khách hàng mua nhà cũng giúp chủ đầu tư xây dựng được hình ảnh thương hiệu uy tín và tin cậy hơn trong mắt cư dân.

Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !

 Thông tin liên hệ qua hotline :

Sales Team  – Hotline:  0909 437 699  –  0934 614 696

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079

Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button