fbpx

Những bất cập trong quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà mà ban quản lý cần lưu ý và cách giải quyết

Bộ phận kỹ thuật vận hành tòa nhà có tầm quan trọng như thế nào trong quản lý vận hành?

Trong quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà thường dễ xuất hiện nhiều bất cập khi vận hành, sửa chữa hay bảo hành hệ thống thiết bị kỹ thuật, bởi vậy ban quản lý cần phải nắm rõ và hoạch định trước những bất cập có thể gặp phải trong quá trình quản lý vận hành, từ đó giải quyết vấn đề hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Có thể bạn muốn biết:

Quy định đóng phí dịch vụ chung cư với căn hộ chưa sử dụng hiện nay như thế nào?

6 yếu tố cần chú ý khi quản lý vận hành trung tâm thương mại chủ đầu tư cần biết

Nghề quản lý tòa nhà có tầm quan trọng như thế nào trong quản lý vận hành?

 

Nội dung bài viết

Khó khăn khi công tác thẩm định và nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy kéo dài

Một trong những khó khăn thường gặp khi quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà chính là giai đoạn thẩm định và nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy hay bị kéo dài. Thậm chí việc kéo dài nghiệm thu phòng cháy chữa cháy còn có thể ảnh hưởng tới tiến độ vận hành dự án tòa nhà.

Bộ phận kỹ thuật vận hành tòa nhà có tầm quan trọng như thế nào trong quản lý vận hành?

Nhất là với những dự án tòa nhà mà chủ đầu tư giao khoán toàn bộ cho nhà thầu phụ trách, việc thi công phần thô xong mới thiết kế và xin chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy cũng khiến quy định phòng cháy không đáp ứng đúng tiêu chuẩn. Chưa kể hệ thống phòng cháy chữa cháy quy chuẩn cho các tòa cao ốc còn chưa rõ ràng nên công tác thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy cũng gặp nhiều khó khăn.

Quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà khó khăn do chi phí sửa chữa và thay thế phát sinh nhiều

Việc phát sinh các chi phí sửa chữa hay thay thế trang thiết bị kỹ thuật cũng là một bất cập không nhỏ trong quá trình quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà. Trong đó có một số bất cập thường có thể xuất hiện trong quá trình quản lý vận hành khiến ban quản lý đau đầu như:

+ Hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động hiệu quả, bố trí chưa hợp lý

+ Hệ thống ống nước không đủ lực, bị đọng hay chảy chậm dẫn đến hiện tượng ngập úng khi có mưa

+ Hệ thống cung cấp ánh sáng không đảm bảo, các trang thiết bị chiếu sáng hoạt động không ổn định

+ Hệ thống thang máy thường hay bị hư hỏng, quá tải hoặc có nguy cơ rơi thang tự do

+ Hệ thống điện trong tòa nhà gặp trục trặc, sự cố máy phát điện ảnh hưởng tới hệ thống thang máy và nguồn điện phục vụ cho cư dân cùng khách hàng

Những trường hợp này đều là bất cập và khó khăn mà ban quản lý cần chú ý khi quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà. Tất nhiên, khi có trường hợp phát sinh xảy ra thì đơn vị vận hành cần phải có giải pháp thay thế hay khắc phục kỹ thuật để không ảnh hưởng tới cư dân cùng khách hàng.

Bộ phận kỹ thuật vận hành tòa nhà có tầm quan trọng như thế nào trong quản lý vận hành?

Bởi thế để quản lý rủi ro, đơn vị vận hành cần phải có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao phụ trách giai đoạn đầu vận hành kỹ thuật tòa nhà, đồng thời ứng dụng các giải pháp quản lý bằng công nghệ như phần mềm Landsoft Building để quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà chặt chẽ, chi tiết nhất.

Làm sao để xây dựng kế hoạch bảo trì cũng như phân bổ quỹ bảo trì hệ thống kỹ thuật tòa nhà

Một khó khăn khác mà ban quản lý thường gặp khi quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà chính là khó khăn trong xây dựng quỹ bảo trì, phân bố quỹ bảo trì tòa nhà sử dụng ra sao. Tùy theo từng chất lượng xây dựng, điều kiện thời tiết, thiết kế tổng thể tòa nhà cho tới môi trường xung quanh, chất lượng dịch vụ vận hành mà ban quản lý sẽ phải xây dựng kế hoạch bảo trì khoa học và phù hợp, đảm bảo tòa nhà luôn vận hành ổn định và an toàn.

+ Xây dựng kế hoạch bảo trì rõ ràng, phân bổ quỹ bảo trì khoa học

Trong đó, ngay từ đầu ban quản lý cần phải xây dựng kế hoạch bảo trì chi tiết, phân bổ quỹ bảo trì dựa trên cơ sở rõ ràng. Trong đó ban quản lý cần phải hiểu rõ quy định pháp luật cũng như đặc thù dự án, từ đó xây dựng kế hoạch bảo trì rõ ràng bám sát vào tình trạng tòa nhà. Ngoài ra, hệ thống kỹ thuật tòa nhà cũng cần được khảo sát kỹ càng và thường xuyên, qua đó đưa ra kế hoạch phân bổ quỹ bảo trì phù hợp.

+ Giảm thiểu tranh chấp pháp lý trong sử dụng quỹ bảo trì

Bên cạnh đó, ban quản lý cũng cần phải có giải pháp giảm thiểu tình trạng tranh chấp pháp lý liên quan tới sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà. Điều này đòi hỏi ban quản lý, chủ đầu tư, ban quản trị cần phải thống nhất ý kiến chung, nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư để có định hướng sử dụng quỹ bảo trì minh bạch và rõ ràng.

Đồng thời, ban quản lý cũng cần dùng các giải pháp phần mềm như Landsoft Building để thắt chặt quản lý quỹ bảo trì, phân bổ chi phí bảo trì minh bạch và công khai, đảm bảo quyết toán chặt chẽ số liệu chi phí bảo trì rõ ràng.

 + Có biện pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chi phí bảo trì

Việc năng lượng tiêu thụ quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến chi phí sổ quỹ tòa nhà tiêu hao nhanh chóng. Bởi vậy để giảm thiểu chi phí bảo trì cũng như chi phí vận hành tòa nhà, ban quản lý cần phải quản lý năng lượng bài bản, tối ưu hóa hệ thống kỹ thuật vận hành tòa nhà, tránh lãng phí năng lượng trong quá trình sử dụng.

Trong suốt quá trình vận hành dự án tòa nhà, việc ứng dụng công nghệ phần mềm như Landsoft Building để quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà được xem là giải pháp quản lý chi phí tối ưu, quản lý chặt chẽ hệ thống kỹ thuật tòa nhà, từ đó hạn chế tối đa những vấn đề cùng chi phí phát sinh. Đồng thời, giải pháp quản lý kỹ thuật tòa nhà trên phần mềm còn giúp ban quản lý xây dựng các phương án vận hành kỹ thuật tối ưu, có thể áp dụng lâu dài, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu chi phí.

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button