fbpx

Những khó khăn thường gặp của các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư

Những khó khăn thường gặp của các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư

Các doanh nghiệp quản lý vận hành chung cư thường gặp phải nhiều khó khăn trong hoạt động quản lý vận hành, đặc biệt là tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp chung cư đang bùng nổ gay gắt và phức tạp cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp quản lý hiện nay.

Dưới đây là những khó khăn thường gặp mà các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư dễ gặp phải trong quá trình quản lý vận hành.

 

Giải pháp bảo trì tòa nhà hoàn hảo của các doanh nghiệp quản lý vận hành lớn là gì ?

Doanh nghiệp quản lý vận hành chọn phần mềm quản lý tòa nhà phù hợp dựa theo tiêu chí nào ?

Làm cách nào để chuyên nghiệp hóa dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư ?

 

Nội dung bài viết

1. Khó khăn trong quản lý quỹ bảo trì của tòa nhà

Hầu hết những tranh chấp chung cư hiện nay có một phần lớn đều xuất phát từ mâu thuẫn do quỹ bảo trì 2% của tòa nhà gây ra.

Thực tế quỹ bảo trì tòa nhà là khoản tiền được sử dụng để bảo trì và bảo dưỡng những phần sở hữu chung của nhà chung cư, trong đó bao gồm những hoạt động bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất của tòa nhà để có thể duy trì chất lượng nhà chung cư tốt nhất.

Theo Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ, bên mua và bên bán đều có trách nhiệm đóng góp khoản tiền 2% đối với phần sử hữu riêng của mình để phục vụ cho việc bảo trì phần sở hữu chung trong nhà chung cư.

Những khó khăn thường gặp của các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư

Nhưng trên thực tế những mâu thuẫn về quỹ bảo trì không ngừng bùng nổ hiện nay đều xuất phát từ việc quỹ bảo trì không được sử dụng rõ ràng, dẫn tới các cư dân bất bình và nảy sinh mâu thuẫn. Thậm chí có không ít cư dân còn không biết quỹ bảo trì của tòa nhà chung cư nơi mình đang sinh sống có bao nhiêu, còn lại bao nhiêu, đã được sử dụng vào việc gì,… Tình trạng này tiếp diễn có thể từ các nguyên nhân như:

+ Qũy bảo trì chưa được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị, hoặc bàn giao nhưng không thông báo cho cư dân thông tin về số tiền

+ Qũy bảo trì do chủ đầu tư nắm giữ vì tòa nhà chưa thành lập ban quản trị để tiếp nhận kinh phí bảo trì

+ Trên hợp đồng mua bán căn hộ cũng không có những quy định rõ ràng về trách nhiệm của các bên liên quan tới kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Những tranh chấp trong quỹ bảo trì giữa cư dân cùng chủ đầu tư, ban quản trị cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới ban quản lý tòa nhà, bởi đơn vị quản lý chính là người “nằm giữa chịu trận” gánh chịu những hậu quả do các cuộc tranh chấp chung cư mang lại.

2. Những khó khăn trong quản lý dữ liệu nhà chung cư

Một khó khăn khác mà các doanh nghiệp quản lý vận hành thường gặp phải chính là những khó khăn trong quản lý dữ liệu nhà chung cư. Đặc biệt đối với những tòa nhà chung cư lớn thường có nguông dữ liệu khổng lồ cần quản lý, bao gồm thông tin cư dân và khách hàng trong tòa nhà, thông tin dịch vụ trong tòa nhà, thông tin xe cộ, chi phí tài chính thu chi trong tòa nhà…. Cùng nhiều khoản dữ liệu cần báo cáo thống kê khác.

Việc có quá nhiều dữ liệu cần quản lý bao gồm dữ liệu tài chính, nhân sự, thông tin khách hàng cư dân…. Tập trung ở những bộ phận phòng ban khác nhau dẫn tới dữ liệu dễ bị phân tán và rải rác nhiều nơi.

Điều này khiến cho doanh nghiệp quản lý vận hành rất khó có thể kiểm soát được những thông tin và dữ liệu trong tòa nhà thống nhất chi tiết, thậm chí còn có thể bỏ lỡ những thông tin quan trọng như khiếu nại, ý kiến của cư dân cùng khách hàng, dẫn tới ban quản lý không kịp thời nắm bắt và xử lý nhanh chóng.

Vì vậy để giải quyết tình trạng này, nhiều doanh nghiệp quản lý vận hành đã quyết định chọn sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control của DIP Việt Nam để quản lý tổng hợp dữ liệu tòa nhà thống nhất trên cùng một hệ thống, từ đó tối ưu được dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp và hiệu quả, kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý yêu cầu của khách hàng, sự cố trong tòa nhà nhanh chóng nhất.

Những khó khăn thường gặp của các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư

3. Những khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo

Việc tổng hợp báo cáo, thống kê trong tòa nhà thường khiến ban quản lý gặp nhiều khó khăn, nhất là khi kiểm soát báo cáo tài chính – kế toán. Báo cáo các khoản thu – chi, doanh thu, lợi nhuận,…. của doanh nghiệp yêu cầu phải cập nhật và tổng hợp theo từng ngày, từng tuần với số lượng không hề nhỏ.

Tuy nhiên điều này sẽ được giải quyết dễ dàng khi áp dụng phần mềm Landsoft Control để tối ưu quản lý cho tòa nhà chung cư. Hệ thống phần mềm có nhiều tính năng ưu việt giúp ban quản lý có thể quản lý tòa nhà toàn diện và hiệu quả, trong đó có các tính năng :

+ Tính năng quản lý các loại phí dịch vụ

+ Tính năng quản lý mặt bằng tòa nhà

+ Tính năng quản lý khách hàng

+  Tình năng quản lý nhân viên tòa nhà: Thông tin hồ sơ nhân viên, Danh sách nhân viên, phân công công việc và theo dõi hiệu quả là việc của nhân viên, lịch làm việc của nhân viên, nhắc lịch nhân viên…

+ Tính năng quản lý hành chính và báo cáo….

Trong giai đoạn công nghệ số 4.0 đang lên như hiện nay, việc chuyển đổi số hóa doanh nghiệp đang là tiêu chí cần thiết mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện, trong đó bao gồm các công ty quản lý tòa nhà.

Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !

 Thông tin liên hệ qua hotline :

Sales Team  – Hotline:  0909 437 699  –  0934 614 696

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079

Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.

1/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button