Khi kinh doanh sàn giao dịch bất động sản, chủ doanh nghiệp thường gặp phải nhiều thách thức và khó khăn, bao gồm khó khăn về quản lý nhân sự, khó tìm kiếm khách hàng, nguồn hàng không ổn định, chất lượng sản phẩm không cao… Những điều này tạo thành trở ngại cho hàng loạt các sàn giao dịch bất động sản ngay từ thời điểm mới thành lập.
Đọc thêm:
Kịch bản Telesale bất động sản – Nên gọi thế nào để đạt hiệu quả?
Những băn khoăn các sàn giao dịch bất động sản thường gặp phải và cách giải quyết
Sàn giao dịch cần xây dựng hình ảnh thương hiệu bất động sản từ chỗ nào?
Điều này khiến không ít sàn giao dịch bất động sản mặc dù mọc lên như nấm nhưng lại không có mấy doanh nghiệp tồn tại được sau 2 năm khai trương, khoảng thời gian này cũng là thời điểm doanh nghiệp bất động sản cần định hình quy trình quản lý nhằm đánh giá khả năng sinh tồn của doanh nghiệp, đánh giá năng lực của chủ doanh nghiệp có đủ để duy trì sàn giao dịch đi tới thành công hay không.
Dưới đây là những nỗi khổ mà các sàn giao dịch bất động sản thường gặp trong quá trình kinh doanh cũng như cách thức giải quyết tối ưu nhất.
Nội dung bài viết
Lý do nào khiến các sàn giao dịch bất động sản mọc lên ngày càng nhiều?
Khi thị trường bất động sản ngày càng sôi động, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cũng là nguyên nhân chủ đạo khiến hàng loạt sàn giao dịch bất động sản mọc lên như nấm. Hầu hết các giám đốc sàn đều có xuất thân là những nhân viên sale bất động sản xuất sắc, hay là những người thuộc cấp quản lý của đơn vị phân phối hoặc chủ đầu tư.
Lúc này họ tích cóp kinh nghiệm quản lý tại công ty cũ để mang về xây dựng cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên những mô hình sàn giao dịch bất động sản này lại có nhược điểm lớn là người “cầm lái” có kinh nghiệm chủ lực là bán hàng nhưng khả năng quản lý chưa toàn diện, vì vậy họ rất khó lường trước được mọi rủi ro mà sàn giao dịch bất động sản của mình sẽ gặp phải khi đưa vào hoạt động.
Các sàn giao dịch bất động sản mới thường có chiến lược kinh doanh chưa linh hoạt và rõ ràng
Trên thực tế, các sàn giao dịch bất động sản khi mới thành lập đều có một nhược điểm chung là quy trình quản lý còn lỏng lẻo, họ chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng và khó có thể linh hoạt xử lý những sự cố bất ngờ xảy ra.
Trong khi theo như tình hình thị trường, người “cầm lái” tại các sàn giao dịch bất động sản buộc phải biết phân tích thị trường cùng môi trường kinh doanh, nắm rõ xu hướng thị trường bất động sản để có được định hướng chính xác cho doanh nghiệp phát triển, tiên lượng được những rủi ro mà sàn giao dịch của bạn sẽ gặp phải để có phương án giải quyết kịp thời.
Nhất là khi môi trường kinh doanh bất động sản hiện nay luôn thay đổi, nếu như chủ doanh nghiệp không linh hoạt và thích ứng kịp với sự chuyển đổi số thì sẽ dễ làm doanh nghiệp bị thụt lùi phía sau.
Bởi vậy khi thành lập sàn giao dịch bất động sản, nếu chiến lược quản lý kinh doanh càng tỉ mỉ, xây dựng phương án quản lý bằng các nền tảng phần mềm số hóa như Landsoft Agency thì sẽ dễ dàng kiểm soát được những rủi ro xảy ra. Vì vậy, với những sàn giao dịch bất động sản không có chiến lược kinh doanh rõ ràng từ ban đầu và linh hoạt, thích ứng với thị trường chính là nguyên nhân vô tình đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “vội vàng khai trương, vội vàng đóng cửa”.
Các sàn giao dịch bất động sản thường gặp khó khăn trong quản lý nhân sự
Một trong những khó khăn mà các sàn giao dịch bất động sản thường gặp phải chính là giải quyết bài toán nhân sự. Làm sao để sàn giao dịch bất động sản vừa đảm bảo đủ số lượng nhân sự, vừa đảm bảo nhân sự có chất lượng tốt nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh luôn là việc không dễ dàng.
Nhất là khi bất động sản lại là ngành kinh doanh tương đối đặc biệt, vì từ sản phẩm cho tới con người đều cần tới sự tương tác trực tiếp, khách hàng khi mua bất động sản sẽ có sự cân nhắc kỹ lượng và lâu dài, vì thế nhân viên kinh doanh muốn tiếp cận thuyết phục khách hàng sẽ phải có quy trình tư vấn và làm việc chi tiết. Đây cũng là lý do yếu tố nhân sự chính là cốt lõi thành công của các sàn giao dịch bất động sản.
Trên thực tế, đa số các sàn giao dịch bất động sản để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho đủ lượng sản phẩm trên thị trường thường tuyển dụng theo kiểu “thả lưới” và tuyển nhân viên càng nhiều càng tốt. Điều này dẫn tới tình trạng đầu vào nhân sự không chất lượng, trong khi đa số giám đốc sàn tư nhân đi lên từ vị trí nhân viên Sale nên việc đào tạo nhân viên cũng khó khăn. Nhân sự bất động sản khi không được đào tạo bài bản thì chất lượng bán hàng sẽ tệ hơn so với nhu cầu mua của khách hàng.
Có không ít sàn giao dịch bất động sản gặp phải tình trạng không biết cách tinh gọn nhân sự, nhân viên quá nhiều và tốn nhiều chi phí quản lý nhưng kết quả kinh doanh lại không đạt hiệu quả.
Và sàn giao dịch bất động sản nếu gặp nhiều biến động trong nhân sự sẽ dễ thất bại trước sức cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Sàn giao dịch bất động sản chưa tập trung vào sản phẩm chủ lực
Các sàn giao dịch bất động sản hiện nay chỉ cần một biến động nhỏ như hụt vốn, khó bán sản phẩm, thiếu hụt nhân sự… sẽ dễ khiến doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng.
Trong đó thị trường hiện tại cũng có 2 chủ thể thành lập sàn giao dịch phổ biến là do chủ đầu tư thành lập để bán sản phẩm của mình, có định hướng sản phẩm cho chính mình và sàn giao dịch cho nhân viên Sale lâu năm trong nghề lập ra, chưa có sản phẩm chủ lực kinh doanh.
Những sàn giao dịch bất động sản mới thành lập dễ rơi vào đường mòn tìm sản phẩm – thương lượng với chủ đầu tư- chấp nhận chiết khấu lấy hợp đồng- mang về giỏ hàng của mình- tuyển dụng ào ạt để bán hàng. Hình thức này chỉ phù hợp với các nhà đầu cơ muốn tìm nơi “an toàn” cho dòng tiền của mình, nhưng nếu để bán cho khách hàng có nhu cầu thực sự thì rất khỏ, vì chủ đầu tư thường dành những vị trí đẹp và thiết kế tốt cho những sàn lớn.
Chưa kể các sàn giao dịch bất động sản nhỏ thường dễ rơi vào khó khăn do biến động từ môi trường bên ngoài, chưa kể có những sàn ôm đồm nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, không có sản phẩm chủ đạo khiến việc kinh doanh cũng khó khăn.
Những nỗi khổ của chủ sàn giao dịch bất động sản
Giá đốc kinh doanh bất động sản có công việc chính là điều hành quản lý hoạt động bán hàng của sàn. Đây cũng là những người “đứng mũi chịu sào” khi vừa phải điều hành hoạt động kinh doanh, vừa phải chịu sức ép từ đội ngũ sale lẫn cấp trên.
Trong đó khó khăn lớn nhất mà các giám đốc kinh doanh bất động sản gặp phải vẫn là bài toán về nhân sự. Lúc này đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm kiếm biện pháp tối ưu quản lý sàn, tinh gọn bộ máy nhân sự và nâng cao hiệu suất công việc.
Băn khoăn của chủ sàn giao dịch bất động sản và câu chuyện dư thừa – thiếu hụt nhân lực
Bài toán nhân sự luôn là bài toán nan giải của mọi sàn giao dịch bất động sản. Nhất là trong việc tuyển dụng nhân sự, người quản lý có thể nhìn ra được vấn đề.
Khi sàn giao dịch bất động sản có nguồn nhân lực dồi dào thì đa phần nhân sự đều không chất lượng, nhưng những nhân sự thực sự có chất lượng lại không dễ dàng tuyển dụng được. Đây là một vòng luẩn quẩn ép người quản lý vào thế bí.
Lúc này người quản lý hoặc buộc xuôi để tuyển dụng đại trà, không quan tâm tới chất lượng đầu vào. Hoặc kiên định chỉ tuyển dụng nhân sự chất lượng, dẫn tới thiếu hụt nhân viên kinh doanh. Dù là quyết định nào cũng đều ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, và người chịu trách nhiệm lớn nhất chính là giám đốc kinh doanh.
Tình trạng luân chuyển nhân sự tại sàn dễ mang lại khủng hoảng
Một thực tế thường thấy khác tại các sàn giao dịch bất động sản chính là tình trạng luân chuyển nhân sự quá nhiều, đây cũng là vấn đề lớn mà nhiều giám đốc kinh doanh bất động sản thường gặp phải.
Các sàn giao dịch bất động sản thường gặp phải tình trạng nhân viên cũ nhảy việc, xuất hiện nhu cầu người mới thế chỗ, kéo theo đó chính là những cuộc sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp diễn da hàng tháng trời.
Những chi phí tuyển dụng gia tăng nhưng doanh thu lại không cao, nhân viên mới non kinh nghiệm làm việc không hiệu quả, quỹ lương tăng dẫn tới tài chính mất cân bằng. Tất cả những điều này đều tạo thành tác động tiêu cực tới hoạt động của sàn.
Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân sự làm việc cũng tiêu tốn một khoản chi phí không hề nhỏ. Bởi nhân viên mới vào nếu muốn bán được hàng cần phải được đào tạo chuyên môn, nhưng thời gian và chi phí đào tạo nhân sự lại không thấp, chưa kể người quản lý sẽ còn phải lo lắng nhân sự sau khi đào tạo có thể gắn bó với doanh nghiệp hay sẽ bỏ đi nơi khác. Nhưng nếu để người mới tự phát triển sẽ không đảm bảo được doanh thu.
Tất cả những vấn đề này đều tạo thành nỗi lo không nhỏ cho các sàn giao dịch bất động sản. Bởi giám đốc kinh doanh chính là người quản lý hoạt động bán hàng của cả doanh nghiệp, nắm trong tay đội ngũ sale. Nếu giàu kinh nghiệm thực chiến, lại sở hữu một team bán hàng năng động và nhiệt huyết, cơ hội thành lập một đại lý phân phối mới đã rất gần. Chỉ một bước là đến đỉnh cao, nhưng không nhiều người chuẩn bị sẵn sàng cho việc “hoá rồng” ấy.
Để giải quyết tình trạng này, sàn giao dịch buộc phải cần tới sự trợ giúp của các nền tảng phần mềm chuyên nghiệp, và phần mềm quản lý kinh doanh bất động sản Landsoft Agency chính là sự lựa chọn hàng đầu giúp chủ doanh nghiệp giải quyết triệt để toàn bộ vấn đề trên.
Phần mềm được thiết kế với đầy đủ mọi tính năng theo quy trình làm việc và hoạt động của sàn, bám sát hiệu quả công việc tối ưu. Đây vừa là giải pháp giúp người quản lý theo dõi và kiểm soát công việc cho nhân viên, xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, vừa là công cụ hỗ trợ đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả và tối ưu nhất.