Hiện nay số lượng nhà chung cư tại các thành phố lớn đang ngày càng nhiều, loại hình nhà ở chung cư cũng dần phổ biến nhưng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà lại vẫn tồn đọng nhiều bất cập, trong đó không thiếu những mâu thuẫn và tranh chấp giữa cư dân trong tòa nhà với đơn vị quản lý vận hành.
Đọc thêm:
Chất lượng dịch vụ tốt, thu hút khách hàng mua chung cư
Phương án nào giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà ?
Lời khuyên của các chuyên gia để nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý vận hành chung cư
Hầu hết những mâu thuẫn và tranh chấp này xoay quanh việc chất lượng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không đáp ứng được như mong đợi của cư dân. Điều này đòi hỏi cư dân cùng ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư phải có tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tương xứng với giá tiền.
Vậy làm sao để đánh giá đúng chất lượng dịch vụ quản lý vận hành có tương xứng với chi phí quản lý mà tòa nhà bỏ ra? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Dịch vụ quản lý nhà chung cư hiện nay chưa được đánh giá cao
Chất lượng dịch vụ quản lý nhà chung cư trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều tồn đọng khiến cư dân không hài lòng, trong đó những tồn đọng này không chỉ ở phía đơn vị quản lý vận hành mà còn ở cả phía người dân.
Trong đó cư dân không chấp hành quy định về việc quản lý và sử dụng nhà chung cư, không hiểu rõ hoạt động quản lý dẫn tới mâu thuẫn và tranh chấp cũng tác động xấu tới hình ảnh tòa nhà. Ngoài ra có không ít tòa nhà có chất lượng dịch vụ quản lý vận hành ở mức thấp, thậm chí một số chỉ tiêu chất lượng dịch vụ còn bị cư dân trong tòa nhà đánh giá là yếu kém.
Trong khi quy trình quản lý vận hành tòa nhà thường tiêu tốn nhiều thời gian và khó thực hiện, sự chuyên nghiệp của nhân viên trong quá trình quản lý vận hành vẫn chưa được đánh giá cao. Những vấn đề mang tính chất xã hội ngày càng gay gắt giữa các dân cư sống trong nhà cao tầng, nhiều mâu thuẫn kéo dài không giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng không nhỏ đến mô hình phát triển chung cư hiện đại.
Tòa nhà cần có tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành
Các chuyên gia bất động sản cũng nhận định rằng, khi thị trường ngày càng có nhiều dự án nhà chung cư được đưa vào sử dụng thì việc thiếu chuyên nghiệp trong quản lý vận hành chính là nguyên nhân chính dẫn tới tranh chấp giữa cư dân cùng đơn vị quản lý.
Trong khi đó những quy định trong Luật Nhà Ở về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư vẫn còn nhiều hạn chế, các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành chưa rõ ràng. Nếu chúng ta có thể xây dựng được những tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành sẽ hạn chế được tối đa những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có hiện nay về mức phí dịch vụ cũng như chất lượng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hiện nay.
Làm sao để đánh giá được chất lượng dịch vụ quản lý nhà chung cư?
Thực tế hiện tại cũng có khá nhiều mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ quản ý nhà chung cư, bao gồm: mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật/chức năng của Gronroos (1984), mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự (1985), mô hình tổng hợp chất lượng dịch vụ của Brogowicz và cộng sự (1990), mô hình đánh giá dựa trên kết quả thực hiện của Cronin và Taylor (1992),… Nhìn chung, mỗi mô hình đề xuất chủ yếu mới áp dụng trong một vài dịch vụ cụ thể; do đó, tính phù hợp để đánh giá rộng trong các lĩnh vực dịch vụ khác nhau chưa cao.
Riêng tại Việt Nam, để đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý nhà chung cư thì ban quản trị, chủ đầu tư cần phải có giải pháp giám sát, đo lường hoạt động quản lý vận hành của đơn vị quản lý tòa nhà.
Phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control chính là giải pháp tối ưu có thể giải quyết triệt để được bài toán này. Phần mềm là công cụ được phát triển chủ yếu với mục đích :
+ Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý vận hành xây dựng quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, kiểm soát nhân viên chặt chẽ, giám sát tổng thể mọi khía cạnh vận hành của tòa nhà, quản lý cư dân cùng khách hàng tòa nhà rõ ràng, minh bạch mọi chi phí và hoạt động quản lý với cư dân, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại sự hài lòng cho cư dân cùng khách hàng trong tòa nhà.
+ Hỗ trợ ban quản trị cùng chủ đầu tư giám sát đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tối ưu nhất. Việc ứng dụng phần mềm Landsoft Control cũng giúp chủ đầu tư cùng ban quản trị không phụ thuộc vào công nghệ của doanh nghiệp quản lý vận hành, tăng tính chủ động trong công tác quản lý tòa nhà và đánh giá được chất lượng dịch vụ chính xác nhất.
Sử dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control giúp ban quản trị cùng chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà có thể tương tác với cư dân dễ dàng hơn, tiếp nhận được đánh giá và phản hồi, nhận xét của cư dân về chất lượng dịch vụ nhằm giúp doanh nghiệp quản lý vận hành có thể điều chỉnh dịch vụ kịp thời.
Một cách tổng quát nhất, phần mềm Landsoft Control giúp ban quản trị cùng chủ đầu tư tòa nhà có thể đánh giá được dịch vụ quản lý vận hành tốt hơn thông qua mức độ tin cậy, mức độ đáp ứng nhu cầu dịch vụ, năng lực phục vụ của ban quản lý cùng đội ngũ nhân viên, mức độ tiếp nhận của cư dân cùng khách hàng về dịch vụ, thời gian quản lý và truyền tải thông tin tới cư dân.
Ngoài ra phần mềm cũng giúp doanh nghiệp quản lý vận hành biết được đánh giá và nhận xét của cư dân về dịch vụ, mức độ tin tưởng và tín nhiệm của cư dân cùng khách hàng vào dịch vụ quản lý vận hành cũng như giúp ban quản lý có thể hiểu biết khách hàng cùng cư dân sâu hơn nhờ tương tác trên hệ thống phần mềm.