Làm sao để xây dựng văn hóa ứng xử chung cư văn minh là bài toán khiến không ít ban quản lý đau đầu. Đặc biệt việc xây dựng văn hóa chung cư tốt cũng giúp ban quản lý giảm thiểu tranh chấp chung cư, tránh tạo thành hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới cả cư dân cùng chủ đầu tư.
Dưới đây là những tuyệt chiêu giúp ban quản lý xây dựng văn hóa ứng xử chung cư văn minh và hiệu quả.
Nội dung bài viết
Các tranh chấp thường gặp trong quản lý vận hành nhà chung cư
Đi tìm phương án quản lý vận hành tòa nhà hiệu quả không có tranh chấp
Làm sao để giải quyết tranh chấp chung cư trong quá trình quản lý vận hành ?
1. Tích cực khơi dậy ý thức của cư dân
Tích cực khơi dậy ý thức của cư dân là giải pháp giúp ban quản lý có thể xây dựng được văn hóa chung cư lành mạnh và văn minh hơn. Trong đó riêng tại thành phố Hà Nội cũng đã ban hành ra những bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng kèm theo những khuyến cáo cụ thể, những quy định này cũng có thể áp dụng đối với các tòa nhà chung cư.
Có không ít tòa nhà chung cư hiện nay đã niêm yết bộ Quy tắc này tại khu vực thang máy, thang bộ, nhà sinh hoạt cộng đồng để cư dân dễ tiếp cận. Tuy nhiên, văn hóa ứng xử tại các chung cư vẫn cần quy định riêng phù hợp với tính chất, môi trường sống, sinh hoạt của cư dân.
Cuối tháng 6/2019, quận Hoàng Mai đã triển khai mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử “Chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung”. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, mô hình tuyên truyền được triển khai nhằm tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét về xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị.
Mỗi phường trên địa bàn quận sẽ xây dựng một mô hình tuyên truyền chung cư mẫu theo mô hình “Chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung” để nhân dân đang sinh sống trong các tòa chung cư thực hiện, từ đó nhân rộng, tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong việc thực hiện quy tắc ứng xử tại địa phương. Đây có thể coi là mô hình tốt để địa bàn khác, các chung cư có thể áp dụng nhằm xây dựng nếp sống văn hóa chung cư.
Có không ít chuyên gia cũng nhận định để có thể xây dựng được văn hóa ứng xử chung cư văn minh thì chủ đầu tư, ban quản trị cùng với ban quản lý tòa nhà cần kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành tuyên truyền cho cư dân, đưa ra những khung quy định rõ ràng để định hướng cư dân tuân thủ những quy định trong văn hóa ứng xử chung cư.
Điều này cũng giúp cư dân trong tòa nhà chung cư hình thành được nền tảng văn hóa và lối ứng xử thông minh, giảm thiểu tranh chấp và mâu thuẫn trong chung cư.
2. Có giải pháp giải quyết tận gốc mâu thuẫn chung cư
Nếu muốn xây dựng văn hóa ứng xử chung cư văn minh và hiệu quả, giảm thiểu tranh chấp chung cư thì ban quản lý cũng cần giải quyết tận gốc những nguyên nhân có thể gây ra mâu thuẫn và tranh chấp trong chung cư.
Trên thực tế những mâu thuẫn thường xảy ra giữa cư dân cùng với chủ đầu tư, ban quản lý vẫn thường là những vấn đề liên quan tới quản lý vận hành tòa nhà. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này ban quản lý tòa nhà cần phải tối ưu dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp, giảm thiểu tối đa mâu thuẫn có thể xảy ra.
Trong đó ban quản lý vận hành cần phải chuyên nghiệp và có chuyên môn cao, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư vào việc quản lý, vận hành tòa nhà sau khi bàn giao công trình chứ không thể để chủ đầu tư bán nhà kiếm lợi nhuận xong không còn trách nhiệm. Vì vậy, cần ưu tiên chủ đầu tư vào vận hành, bảo trì hệ thống kỹ thuật với giá cạnh tranh được hội nghị nhà chung cư thông qua.
Để làm được điều này, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà còn cần có nghiệm vụ cao nhằm đảm bảo tối ưu chất lượng tòa nhà, quy định rõ ràng về vận hành tòa nhà cũng như quỹ bảo trì, diện tích sử dụng chung, riêng….. rõ ràng nhằm giảm thiểu mâu thuẫn.
Ngoài ra ban quản lý cần ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại như phần mềm Landsoft Control nhằm tối ưu dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp hơn, tăng cường hiệu quả quản lý vận hành, đảm bảo sự hài lòng của cư dân trong tòa nhà, giúp tòa nhà chung cư hoạt động ổn định, an ninh được đảm bảo, chính cư dân, người sở hữu nhà chung cư là người có lợi, giá trị căn nhà sẽ tăng theo.
Việc sử dụng phần mềm Landsoft Control để quản lý tòa nhà cũng giúp ban quản lý tăng cường tính đồng bộ trong việc thanh kiểm tra, giám sát thường xuyên để tránh xảy ra việc tranh chấp chung cư.
Tất nhiên bên cạnh hệ thống pháp luật cần có cách để mọi người không vi phạm quy định hoặc có cách hành xử văn minh trong xử lý tranh chấp. Những yếu tố về khuôn mẫu văn hóa, đạo đức trong cộng đồng là rất quan trọng để tất cả các bên cùng thực hiện, chấm điểm công khai theo từng thang bậc. Có như vậy, tình trạng tranh chấp chung cư mới có thể “hạ nhiệt” và giữ được trật tự cộng đồng, đặc biệt là nền tảng văn hóa xã hội.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.