Thị trường văn phòng cho thuê tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp HCM đang có những biến động khá lớn, đặc biệt về giá thuê văn phòng đang có dấu hiệu tăng giá khá mạnh, nhu cầu thuê tăng cao cũng khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng.
Nội dung bài viết
1. Văn phòng cho thuê đang có xu hướng tăng giá
Tính tới thời điểm hiện tại nguồn cầu trên thị trường văn phòng cho thuê đang ngày càng tăng cao, trong khi thực tế nguồn cung lại khan hiếm khiến giá thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp HCM liên tục tăng giá, thậm chí công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại Tp.HCM trong Quý 1/2019.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho biết phân khúc bất động sản văn phòng đang trở thành loại hình bất động sản đang lên giá trên thị trường, tỉ lệ hấp thụ cũng vô cùng cao.
Trong bối cảnh nguồn cầu tăng cao, nguồn cung khan hiếm khiến khách thuê văn phòng bắt buộc chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn những phương án thuê khác.
2. Nguồn cầu văn phòng cho thuê đang dịch chuyển dần ra ngoài trung tâm
Ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp HCM thì nguồn cầu văn phòng cho thuê đang có xu hướng dịch chuyển dần ra ngoài khu vực trung tâm tới những khu vực kinh tế mới, nhất là ở những khu vực điểm giữa của thành phố khiến việc trung chuyển các nơi cũng thuận tiện hơn.
Trong đó những yếu tố thúc đẩy nguồn cầu chủ yếu do cơ sở hạ tầng được cải thiện, các dự án thương mại cùng nhà ở gia tăng cùng với diện tích thuê lớn, mức giá hợp lý khiến văn phòng cho thuê ngoài khu vực trung tâm cũng khá được ưu ái.
Đặc biệt với thị trường văn phòng cho thuê tại Tp HCM còn đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ với những mục tiêu thương mại đa dạng, chưa kể khách thuê văn phòng khó khăn tìm được những văn phòng có diện tích lớn và chi phí phù hợp, chưa kể nhiều dự án trong tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo cũng khiến nguồn cung ngoài khu vực trung tâm được chú ý nhiều hơn.
3. Mô hình văn phòng linh hoạt đang được ưa chuộng
Các chuyên gia bất động sản cho rằng ở thời điểm hiện tại nhu cầu thuê văn phòng cũng nâng cao hơn nhiều, trong đó chủ đầu tư cần phải đặt khách hàng làm trung tâm khi triển khai dự án, cung cấp dịch vụ cùng hợp đồng thuê linh hoạt để có thể phục vụ được các mục đích khác nhau của khách thuê.
Bên cạnh đó chức năng của văn phòng cũng thay đổi dần theo sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng phong cách làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tư xa cũng dần phổ biến tạo điều kiện cho loại hình officetel bùng nổ toàn cầu.
Tp.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng 2 năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm – đạt trên 37.000 m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Những cái tên nổi trội trong sân chơi này tại Tp.HCM là WeWork, UP, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud, đây đều là các khách thuê chủ lực của nhiều tòa nhà với các diện tích lấp đầy lớn.
Trong khi đó, tại Hà Nội không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, UP, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite.
4. Công trình xanh tại các tòa nhà văn phòng được chú ý hơn
Nhiều tòa nhà văn phòng hiện nay cũng theo đuổi tiêu chuẩn dự án xanh và bền vững, những tiêu chí này giúp tòa nhà văn phòng có thể vận hành hiệu quả hơn, tiện nghi hơn và đảm bảo sự thân thiện với môi trường.
Những tòa nhà văn phòng xanh sẽ ngày càng phổ biến nhiều hơn ở các dự án mới, đây cũng được xem là một trong những yếu tố quyết định thuê của khách hàng.
Đặc biệt nhiều khách thuê văn phòng hiện nay cũng muốn tìm kiếm những địa điểm có thể tăng năng suất làm việc để công việc được hoàn thành một cách hiệu quả và đảm bảo môi trường làm việc có thể tạo cảm hứng cho nhân viên. Đó cũng chính là xu hướng của công trình xanh đang len lỏi vào thị trường văn phòng tại Việt Nam.
Ngoài ra công tác tối ưu quản lý tòa nhà văn phòng cho thuê cũng được nhiều chủ đầu tư chú trọng, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào triển khai xây dựng và quản lý vận hành tòa nhà văn phòng đang ngày càng được quan tâm và tạo nên dấu ấn nổi bật cho dự án.
Hầu hết các dự án nhà văn phòng mới hiện nay đều ứng dụng phần mềm công nghệ hiện đại như Landsoft Control để nâng cao hiệu quả quản lý tòa nhà văn phòng, tối ưu công tác quản lý nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cũng như mang lại nguồn lợi nhuận nhất định cho chủ đầu tư.
Sự hỗ trợ của phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control còn giúp chủ đầu tư giải quyết triệt để bài toán quản lý vận hành, giúp chủ đầu tư có thể quản lý tòa nhà văn phòng toàn diện và chi tiết, không ngừng tăng giá trị cho tòa nhà văn phòng.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.