Cho tới thời điểm hiện tại Việt Nam đang được đánh giá là thị trường môi giới lẻ bất động sản đầy tiềm năng. Đặc biệt trong năm 2019 thị trường môi giới lẻ bất động sản tại Việt Nam đang ngày càng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với những xu hướng phát triển bất động sản đa dạng.
Trong 5 năm gần đây, nguồn cung của mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và Tp.HCM tăng 11% mỗi năm. Tính đến quý III/2018, công suất cho thuê của thị trường bán lẻ Hà Nội đạt 97%, Tp.HCM là 93%.
Vậy trong năm 2019 và những năm kế tiếp, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam sẽ vận động theo những xu hướng nào?
1. Khu vực bất động sản ngoài trung tâm đang có dấu hiệu bứt phá
Tại những khu vực bất động sản trung tâm như Hà Nội hay Tp.HCM thường có nhu cầu bất động sản tương đối lớn. Nhưng cho tới những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2019 việc quỹ đất nền ngày càng hạn hẹp, giá đất nền bị đẩy lên cao phần nào đã hạn chế sự phát triển của các dự án bán lẻ bất động sản ở khu vực trung tâm.
Mặc dù tại khu vực trung tâm môi giới lẻ bất động sản đang bị hạn chế, nhưng ngược lại khu vực bất động sản ngoài trung tâm lại là địa điểm ngày càng thu hút đông đảo các nhà đầu tư phát triển bán lẻ.
Việc bất động sản ngoài trung tâm đang có dấu hiệu bứt phá chủ yếu do tại khu vực vùng ven trung tâm thành phố hiện nay ngày càng có mật độ cư dân cao, giá đất cũng chỉ ở mức vừa phải đã hấp dẫn không ít các đơn vị môi giới lẻ chú ý tới.
Tính đến quý 3 năm 2018, nguồn cung bán lẻ khu vực trung tâm chỉ chiếm 2% nguồn cung bán lẻ Hà Nội và 12% nguồn cung Tp.HCM. Trong đó, Tp.HCM có thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực trung tâm giảm liên tục từ mức 21% vào năm 2013 xuống mức 12% vào quý III/2018.
Các chuyên gia nghiên cứu bất động sản cũng dự đoán đến năm 2020, thị trường Hà Nội dự kiến có thêm hơn 435.000 m2 diện tích bán lẻ từ 19 dự án và thị trường Tp.HCM có thêm khoảng 512.000 m2 từ 30 dự án, chủ yếu sẽ thuộc khu vực ngoài trung tâm.
Những con số này cũng chứng minh được thị trường bất động sản vùng ven đang dần có dấu hiệu bùng nổ, trở thành tâm điểm thu hút môi giới lẻ bất động sản chú ý đến trong khoảng thời gian tới.
2. Xu hướng môi giới lẻ bất động sản tại các khu dân cư phức hợp và thương mại
Ngoài môi giới lẻ nhà đất thì xu hướng hạng mục môi giới lẻ bất động sản phát triển trong các khu dân cư phức hợp và thương mại cũng được các chuyên gia dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong các năm tới.
Việc môi giới lẻ bất động sản tập trung tại các khu dân cư phức hợp và thương mại cũng phần nào tạo ra được lợi ích tương hỗ, bởi mặt bằng bán lẻ hiện nay thường tận dụng được nguồn khách mua sắm là cư dân trong khu đô thị hoặc công nhân viên chức của khối văn phòng và được xem như tiện ích bổ trợ cho sự tiện lợi khu dân cư.
3. Xu hướng công nghệ hóa ứng dụng trong môi giới lẻ bất động sản
Đứng trước thời buổi cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, việc ứng dụng công nghệ vào môi giới lẻ bất động sản cũng là tâm điểm được chú ý quan tâm nhiều hiện nay.
Đặc biệt trong thời điểm hiện tại hành vi tiêu dùng của khách hàng bất động sản tại Việt Nam cũng đang dần được công nghệ hóa thông qua thương mại điện tử, smartphone, mạng xã hội hay những tiện ích công nghệ khác. Điều này buộc các nhà phát triển bán lẻ phải thấu hiểu và nắm bắt được xu hướng để đưa ra ý tưởng phát triển về kiến trúc dự án cũng như cơ cấu khách thuê phù hợp.
Các chuyên gia nghiên cứu bất động sản thông qua nghiên cứu và chứng minh cũng cho thấy trong những năm qua, thị trường môi giới lẻ bất động sản tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều dự án lâm vào tình trạng đóng cửa hoặc giảm thiểu diện tích bán lẻ, đặc biệt là ở phân khúc bách hóa bởi thiếu hụt tính đa dạng cơ cấu khách thuê. Điều này dẫn tới không ít trung tâm thương mại phải cải tạo lại kiến trúc, không ngừng làm mới, đưa ra nhiều chương trình và sự kiện giảm giá để thu hút khách hàng nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.
Ngoài ra có những xu hướng phát triển mặt bằng bán lẻ mới được các chủ đầu tư cùng doanh nghiệp chú ý như sự xuất hiện và mở rộng của các tiện ích giải trí trong không gian bán lẻ, tích hợp thương mại điện tử và cửa hàng truyền thống, các mô hình lai ghép mặt bằng bán lẻ và co-working cũng là tiềm năng đầu tư và kinh doanh dành chô môi giới lẻ.
Tuy nhiên để có thể phát triển kinh doanh môi giới lẻ bất động sản hiệu quả và ổn định đòi hỏi các doanh nghiệp cùng chủ đầu tư cần có giải pháp quản lý hợp lý, ứng dụng phần mềm quản lý môi giới lẻ bất động sản Landsoft nhằm tối ưu hoạt động môi giới lẻ hiệu quả và tăng cường khả năng giao dịch cho doanh nghiệp.
Việc sử dụng phần mềm quản lý môi giới lẻ bất động sản Landsoft Agency giúp chủ đầu tư cùng sàn giao dịch môi giới lẻ giải quyết khó khăn trong việc quản lý kho dữ liệu sản phẩm, giỏ hàng hay bảng giá (danh sách sản phẩm cần bán – cần cho thuê) và quản lý danh sách khách hàng (danh sách khách hàng có nhu cầu cần mua – hay cần thuê) hiệu quả nhất.
Đặc biệt phần mềm Landsoft còn tăng cường công tác quản lý khách hàng hiệu quả, quản lý giỏ hàng đa dạng và đầy đủ, chi tiết giúp nhân viên tư vấn có thể quản lý được khối data sản phẩm tốt nhất.