fbpx

Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bất động sản – Lợi ích và thách thức

Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bất động sản đang là xu hướng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, gia tăng lợi nhuận và mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên với các doanh nghiệp tại Việt Nam, vốn đã quá quen thuộc với cơ chế truyền thống thì công nghệ thông tin, đi đôi với lợi ích vẫn còn không ít thách thức.

Xem thêm: Bất động sản khởi sắc và cuộc chiến căn hộ giá rẻ

Từ khi chiếc máy tính đầu tiên tiến vào các văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin đã thay đổi ngành công nghiệp chuyển đổi chỗ ở. Ngày nay, một lần nữa công nghệ di động đang định hình lại các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành BĐS. Smartphone và máy tính bảng có ở khắp nơi, và các nhà điều hành thạo công nghệ đang tự nhận mình là geek (geek là những người đam mê công nghệ hơn hẳn các hứng thú đời thường khác của con người – Webopedia). “Internet đã định hình lại cách đưa BĐS đến với người tiêu dùng và cách người tiêu dùng chúng ta quản lý cuộc sống ngày thường. Cách thức sử dụng công nghệ trực tuyến kế tiếp sẽ là truy cập qua di động và các thiết bị di động. Điều này cũng có ảnh hưởng nhiều như tác động của chính bản thân mạng Internet”, theo phó chủ tịch dịch vụ doanh nghiệp của Prudential Georgia Realty, Kathy Connelly.

Pam O’Connor, chủ tịch kiêm CEO mạng lưới các công ty BĐS hàng đầu thế giới Leading Real Estate Companies of the World thì cho rằng “việc di chuyển lên công nghệ là cái ảnh hưởng nhiều nhất đến các chuyên gia công nghệ”. Sẽ không còn cảnh các doanh nghiệp chỉ làm việc để chạy theo theo công nghệ mà họ chính là các nhân tố làm chủ công nghệ “Ít nhất là hầu hết các môi giới đã phát triển phiên bản di động cho website, và nhiều môi giới đang xây dựng các ứng dụng đặc thù cho di động”.

Nếu bạn tự tin sẽ thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào công việc kinh doanh bất động sản với các bí mật được bật mí trong cuốn ebook sau:

Sự mở rộng sang di động chỉ là biến động mới nhất trong bộ công cụ BĐS luôn không ngừng phát triển. Còn nhớ, cách đây không lâu, ngành kinh doanh chỗ ở này chủ yếu dựa trên giấy tờ. Một trong những người đầu tiên trong ngành đã thiết lập xu hướng và đi trước tất cả chính là Brad Charnas, chủ tịch và chủ sở hữu Charnas Appraisal. Năm 1996, để khắc phục tình hình công ty mình và khách hàng tiêu tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc khi giao dịch kinh doanh qua các bản cứng, kể cả hình ảnh in ấn, ông đã quyết định từ bỏ mô hình này khi công nghệ đã đủ lớn và chi phí đủ thấp. Ông nhớ lại “Một số khách hàng không chịu cập nhật công nghệ và phụ thuộc vào quy trình giấy má. Sau khi ra thông báo công bằng với các khách hàng về mô hình kinh doanh không giấy tờ mới của tôi, tôi nói mình chỉ đơn thuần ngưng nhận các hồ sơ không phù hợp”.

Mặc dù việc chuyển sang công nghệ trong lĩnh vực dịch chuyển chỗ ở đã mang lại nhiều lợi ích nhưng các doanh nghiệp BĐS cũng gặp phải một số khó khăn như:

  • Mất đi sự kết nối với khách hàng. Đây là một thử thách thật sự trong ngành kinh doanh tập trung vào con người. Tom Cryer, phụ tá môi giới và đại lý NAR tại Kentwood Real Estate cho rằng “công nghệ dễ khiến người ta quên đi tầm quan trọng của các buổi họp trực diện”.
  • Chi phí để số hóa việc kinh doanh thích ứng với công nghệ. “phát triển công nghệ đúng đắn cần những chi phí rất lớn”, Mobility Magazine dẫn lời Jay Delich, chủ tịch nhóm định giá Arizona Appraisal Team, LLC.
  • Các chuyên gia lớn tuổi sẽ gặp khó khăn trong việc học hỏi công nghệ mới, một vấn đề dễ bị các đồng nghiệp trẻ và khách hàng đánh giá kỹ. “Để đáp ứng việc kinh doanh, các thế hệ lớn tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn”, Marc Krebs-quản lý chuyển chỗ ở của Coldwell Banker Residential Brokerage lưu ý.

Đi sâu vào các khía cạnh chi tiết của các xu hướng và khó khăn đã nêu trên, một câu hỏi đặt ra là các tiến bộ công nghệ, kể cả mạng xã hội đã có ảnh hưởng cụ thể tới các doanh nghiệp BĐS như thế nào?

Dưới đây là tổng hợp các ý kiến của các thẩm định viên BĐS được Mobility Magazine phỏng vấn và khảo sát. 6 chuyên gia được phỏng vấn đều đến từ các công ty định giá, môi giới BĐS nổi tiếng, đều là các chuyên gia cao cấp hoặc được chứng nhận bởi các hiệp hội, tổ chức thẩm định giá danh tiếng ở Mỹ như hiệp hội quốc gia của các thẩm định viên lệ phí độc lập (NAIFA), học viện thẩm định giá (AI).

  1. Ứng dụng công nghệ thông tin đã thay đổi cách thức kinh doanh như thế nào:
  • Nền tảng web tương thích smartphone giúp các quản lý văn phòng, nhân viên, khách hàng truy cập và cập nhật hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi thiết bị
  • Traffic di động tăng từ 10% năm 2011 lên 30% năm 2012

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối đa hóa danh sách niêm yết nên cty đã có sự đầu tư tài chính đáng kể cho các công cụ và công nghệ hỗ trợ đại lý tiếp thị trực tuyến

  • Mọi thứ được tăng tốc và có sẵn

Ảnh hưởng tới cách thể hiện website vì traffic từ thiết bị di động tăng 30%

Nâng cấp phần cứng: desktop lỗi thời, laptop thành công cụ làm việc số hai sau iPad nhờ đám mây

Ảnh 2

  • Quy trình được tinh gọn dù con người vẫn phải ra lệnh cho máy móc
  • Tiết kiệm thời gian định giá nhà thường kéo dài do quy định và thời gian điền phiếu thẩm định
  • Khả năng xem xét, giám sát các BĐS so sánh và có thể so sánh
  • Tăng hiệu năng, cuộc sống dễ dàng hơn khi làm việc từ xa qua Ipad và mọi nơi có internet, dịch vụ di động
  • khi nhiều người thích ứng với thiết bị di động (dự đoán sẽ vượt qua desktop năm 2015 để BĐS là những ngành chủ chốt được tìm kiếm mọi lúc mọi nơi), cty nhận được nhiều ưu tiên

Xu hướng thật sự sáng tạo cho di động sẽ tạo ra kết quả rất khác biệt

  1. Cách sử dụng mạng xã hội vào việc kinh doanh

Ảnh 3

  • Không có khả năng áp dụng với 1 thẩm định viên, nhưng công việc nhiều nên khi cần sẽ xem xét lại
  • Xúc tiến thương hiệu, tương tác với khách hàng, tuyển dụng, lan tỏa xu hướng thị trường tới các bạn bè, fan và follower trực tuyến

Tính quan hệ có kế thừa giúp đại lý dùng mạng xã hội để duy trì kết nối trong vòng ảnh hưởng và tận dụng quan hệ trực tuyến để tạo lead (khách hàng tiềm năng) và marketing

  • Bắt đầu Linked, nền tảng có mục đích. Linked giúp theo dõi các mối quan hệ khi tiến lên nấc thang nghề nghiệp mới. Dùng Facebook business page để tạo thêm hứng thú cho khách hàng. Website và blog có thêm traffic mỗi năm nhiều hơn đã dự đoán.
  • Chủ yếu dùng để quản lý và duy trì liên lạc, mối quan hệ kinh doanh nhưng không phải là cái dùng để tạo khách hàng công khai với mô hình của công ty thẩm định giá.
  • Dùng Facebook, Twitter, YouTube, Pinterest, blog để tạo thêm khách hàng, xúc tiến đại lý, đăng bài và báo cáo thị trường, gần đây dùng Youtube để tạo video tiếp thị ở các thành phố lớn.
  • Ở góc độ kinh doanh, nếu được dùng đúng cách, mạng xã hội là một cơ hội tốt để tăng sự hiện diện và quản lý nhận thức số một trong tâm trí (top-of-mind) với các chuyên gia chuyển chỗ và BĐS. Vì vậy hầu hết đại lý đều có Facebook, chính sách mạng xã hội cho các đại lý. Ngoài các mục đích chung, mạng xã hội còn được dùng để kết nối 500 công ty và 140.000 chi nhánh tại 30 quốc gia cho kinh doanh nội bộ và mạng lưới 24/7
  1. Thay đổi nào của việc ứng dụng công nghệ để lại ảnh hưởng tiêu cực?
  • không thể nghĩ ra, ngoại trừ việc phải cố gắng nhiều lần để sử dụng mô hình máy tính thay thế các thẩm định viên.
  • thách thức với đại lý khi khách hàng kỳ vọng thời gian đáp ứng tức thời, luôn mong muốn có “ngay bây giờ” trong khi bản chất của kinh doanh BĐS là dịch vụ cá nhân là một tiêu cực rất lớn.

Quá nhiều thông tin có sẵn khiến khách hàng rất bối rối → thách thức với đại lý trong việc giáo dục lại khách hàng về thực tế thị trường địa phương

  • Công nghệ chỉ là điểm liên lạc cá nhân thường xuyên; e-mail, tin nhắn, mạng xã hội là những công cụ tốt để kết nối nhưng liên lạc trực tiếp mới làm nên các mối quan hệ
  • Chi phí cực kỳ tốn kém để phát triển công nghệ đúng cách, phải duy trì công nghệ và dành đủ thời gian cho 1 công việc chất lượng
  • Phải cẩn thận để không mất khía cạnh “tiếp xúc chất lượng cao” và tầm nhìn rằng chuyển chỗ luôn là việc kinh doanh con người, vẫn cần nghe điện thoại và có mặt trong các cuộc họp. Đây cũng chính là vấn đề được các chuyên gia đề cập đến nhiều nhất trong buổi phỏng vấn.

Ảnh 4

  • Giữ phương châm “Công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là ưu tiên” để nhắc nhở các chi nhánh và đội nhóm về tầm quan trọng của yếu tố “tiếp xúc khách hàng” trước con người

việc gửi email dễ dàng hơn bắt máy điện thoại, gặp gỡ trực tiếp hay viết tay ghi chú-tất cả các phương pháp phi công nghệ đều cần thiết để xây dựng mối quan hệ

  1. “Điều lớn kế tiếp” sẽ thay đổi cách thức bạn kinh doanh?

Ảnh 5

  • Phiên bản web của chương trình nhập phiếu thẩm định giá và các tập tin thẩm định để truy cập từ thiết bị bất kỳ có trình duyệt internet, một khái niệm mà công ty định giá đã chờ đợi quá lâu
  • Sự kết hợp giữa công nghệ số thông minh, các tính năng tìm kiếm và tiếp thị đại lý cao cấp là những điều đang thay đổi cách doanh nghiệp làm việc với khách hàng BĐS. BĐS phải có khả năng đáp ứng và sử dụng các ứng dụng đem lại trải nghiệm khách hàng và cho ra đời các ứng dụng tốt với thế giới chuyển chỗ
  • Tỉ lệ sở hữu nhà. Công nghệ đã giúp người mua bảo vệ đầu tư bằng cách xác định các khu vực có tỉ lệ sở hữu cao. Các vùng lân cận không có tỉ lệ sở hữu nhà cao đang giảm nhanh và có rất ít cơ hội leo trở lại nếu không được hỗ trợ đúng cách. Các khu vực tội phạm cao, trường học kém và phát triển kinh tế thấp sẽ có tỉ lệ sở hữu nhà thấp.
  • Các báo cáo từ máy tính với sự xem lại của con người sẽ gây nhức đầu, kinh doanh sẽ rơi vào tình trạng các hồ sơ bị chia thành nhiều pha với công nghệ là thước đo chuẩn
  • Thách thức trong việc duy trì lợi thế, không bị tụt hậu. điều lớn kế tiếp có thể là toàn bộ công nghệ đám mây, cách thức sử dụng nó để làm việc nhiều hơn khi không ở văn phòng, cho phép nhân viên làm việc từ xa nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc
  • Trách nhiệm năng lực ở cấp độ mới khi mọi người tiêu dùng ra quyết định dựa trên trải nghiệm và bài đăng của nhau.
Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button