Câu chuyện tranh chấp chung cư tới thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mặc dù có hàng loạt các quy định về quản lý chung cư ra đời nhưng tới hiện nay việc tranh chấp chung cư vẫn không phải là câu chuyện mới lạ. Đặc biệt trong thời gian gần đây hàng loạt các vụ tranh chấp chung cư giữa cư dân cùng chủ đầu tư, cư dân cùng ban quản lý diễn ra càng khiến câu chuyện trở nên phức tạp.
Đứng trước thực trạng này chủ đầu tư cùng ban quản lý phải làm gì để giải quyết được tình trạng trên ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
1. Cuộc chiến tranh chấp chung cư vẫn dai dẳng và chưa có hồi kết
Tính tới thời điểm hiện tại cuộc chiến tranh chấp chung cư giữa cư dân cùng chủ đầu tư và ban quản lý vẫn dai dẳng và chưa có hồi kết, thậm chí có những vụ tranh chấp chung cư ngày càng căng thẳng với mâu thuẫn dâng cao.
Những vấn đề tranh chấp chung cư thường xoay quanh chủ yếu là phí dịch vụ, phí bảo trì cùng công tác quản lý vận hành, quản lý dịch vụ tại các tòa nhà chung cư.
Mặc dù các cuộc tranh chấp chung cư thường được ủy ban dàn xếp và có sự can thiệp của ban quản trị tòa nhà, nhưng những tranh chấp chung cư hiện nay vẫn âm ỉ chờ cơ hội bùng phát trở lại, các cuộc biểu tình, căng băng rôn khẩu hiệu phản đối tại các tòa nhà chung cư vẫn không ngừng gia tăng.
“Chúng tôi chỉ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý thi công, thiết kế, bàn giao dự án cho Ban quản trị tòa nhà để chứng minh phần hầm thuộc sở hữu của họ. Nhưng họ không cung cấp được. Trong khi đó, họ vẫn tự ý thuê đơn vị vào trông giữ xe, tăng giá trông giữ xe trong hầm. Rồi “bỏ ngoài tai” trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì…”, một cư dân cho biết.
Với diễn biến tranh chấp chung cư bùng nổ ngày càng phổ biến và diễn ra phức tạp cũng khiến không ít chủ đầu tư cùng ban quản lý tòa nhà đau đầu.
Việc tranh chấp chung cư gia tăng không chỉ ảnh hưởng tới uy tín cùng thương hiệu của chủ đầu tư và đơn vị quản lý mà còn phần nào ảnh hưởng tới thị trường nhà ở chung cư, khiến nhiều khách hàng lo sợ, hoang mang khi “xuống tiền” để mua chung cư hiện nay, thậm chí có những dự án nhà chung cư mặc dù khách hàng nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng tại dự án này lại không hài lòng và không muốn chuyển về.
2. Diễn biến tranh chấp chung cư ngày càng phức tạp ảnh hưởng tới chủ đầu tư
Theo luật sư Trần Quang Khải, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Phú thì càng ngày các tranh chấp này càng diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, chủ đầu tư, cũng như sự tăng trưởng của thị trường bất động sản nói chung và thị trường chung cư nói riêng.
Trong đó tranh chấp phổ biến nhất tại hầu hết các tòa nhà chung cư hiện nay chính là tranh chấp phần diện tích sở hữu chung, mặc dù việc phân định sở hữu chung riêng được quy định rõ ràng trong Luật Nhà ở nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn là vấn đề dễ gây tranh chấp nhất.
Bên cạnh đó những tranh chấp liên quan tới phí dịch vụ chung cư cũng không ngừng bùng nổ ảnh hưởng tới chủ đầu tư cùng ban quản lý. Ngoài ra các các tranh chấp về việc góp vốn mua nhà, tiến độ xây dựng, thanh toán, chất lượng xây dựng, bầu ban quản trị, đến tranh chấp về các dịch vụ cung cấp độc quyền như gas, điện, nước, Internet… cũng ngày càng nhiều.
Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc nảy sinh tranh chấp chung cư chủ yếu do hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh các quan hệ liên quan đến nhà chung cư là quá chậm, chưa bắt kịp sự phát triển của nhà chung cư. Trong khi đó, văn bản quá nhiều, lại vừa thừa, vừa thiếu, chồng chéo mâu thuẫn, gây khó khăn khi áp dụng giải quyết các tranh chấp.
3. Làm gì để giải quyết tranh chấp chung cư ?
Mặc dù tranh chấp ngày càng gia tăng về quy mô, nhưng có vẻ như các quy định pháp lý về xử lý tranh chấp chung cư lại chưa theo kịp. Thực tế, dù nghị định, thông tư và các văn bản pháp quy về quản lý chung cư đều đã có đầy đủ, nhưng lại không rõ ràng về chế tài và khung pháp lý xử lý tranh chấp chung cư, dẫn đến kết quả là tranh chấp chung cư cứ thế bùng phát.
Đây cũng là lý do ban quản lý vận hành tòa nhà cùng chủ đầu tư cần ứng dụng phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control nhằm tăng cường quản lý chung cư, có sự đồng nhất và đảm bảo quản lý chặt chẽ toàn bộ chung cư.
Với sự trợ giúp từ hệ thống phần mềm quản lý Landsoft Control sẽ giúp ban quản lý tòa nhà có thể nâng cao công tác quản lý vận hành chuyên nghiệp hơn. Hệ thống phần mềm giúp bạn quản lý chặt chẽ và đầy đủ toàn bộ thông tin của khách hàng, cư dân trong tòa nhà, giúp ban quản lý nhanh chóng nắm bắt được phản hồi của từng khách hàng về dịch vụ của tòa nhà, thái độ phục vụ của nhân viên, các góp ý, thắc mắc về tòa nhà,… hệ thống cảnh báo, nhắc nhở giải quyết các thắc mắc của khách hàng, từ đó xử lý những tồn tại và từ đó điều chỉnh lại hoạt động của tòa nhà cho phù hợp.
Ngoài ra sử dụng phần mềm Landsoft Control còn hỗ trợ quản lý chặt chẽ toàn bộ dịch vụ bảo trì, sửa chữa trong tòa nhà, lên kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì đầy đủ và theo dõi trạng thái tòa nhà , quản lý toàn bộ dịch vụ tiện ích trong tòa nhà nhằm đảm bảo tối ưu cuộc sống tiện nghi cho cư dân cùng khách hàng..