Nội chiến chung cư là tình trạng tranh chấp giữa ban quản trị nhà chung cư cùng với cư dân. Việc chung cư xảy ra nội chiến không chỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như quyền lợi của cư dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị tòa nhà và uy tín của ban quản trị.
Đọc thêm :
Ban quản trị tòa nhà – Ngòi nổ chủ yếu dẫn tới bùng phát tranh chấp chung cư hiện nay
Thực trạng ban quản trị nhà chung cư trục lợi quỹ bảo trì – Phương án nào có thể giải quyết ?
“Bắt bài” những mánh khóe trục lợi quỹ bảo trì chung cư của ban quản trị
Vậy làm thế nào để hóa giải được nội chiến chung cư ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
1. Mâu thuẫn bùng nổ giữa cư dân và ban quản trị
Có khá nhiều tòa nhà chung cư hiện nay xuất hiện tình trạng mâu thuẫn gay gắt giữa cư dân và ban quản trị. Việc bùng nổ mâu thuẫn phần nhiều đều liên quan tới việc quản lý và sử dụng phí bảo trì, những hoạt động của ban quản trị không thực sự công khai và minh bạch gây ảnh hưởng tới lợi ích của cư dân.
Thậm chí có không ít dự án nhà chung cư ban quản trị cũng hoạt động không hiệu quả, đặc biệt là khi ban quản trị tòa nhà lại không có kinh nghiệm quản lý vận hành chung cư, thiếu sự minh bạch và công khai nên cư dân trong tòa nhà đã ra quyết định phế truất ban quản trị hoặc trao quyền quản lý cho chủ đầu tư.
Đặc biệt khi ban quản trị là người nắm giữ quỹ bảo trì chung cư và quyền quyết định tại chung cư, có nhiều trưởng hợp thành viên trong ban quản trị còn có sự khuất tất trong việc chi tiêu quỹ bảo trì và thuê đơn vị quản lý vận hành, hoặc ban quản trị tự ý cho thuê những phần diện tích chung bên trong tòa nhà nhưng lại không hề công khai nguồn thu và mức giá.
Nhiều tòa nhà chung cư ban quản trị còn khá thờ ơ với những yêu cầu của cư dân, khiến tòa nhà vận hành không hiệu quả, hoặc thành viên trong ban quản trị đã thỏa hiệp với chủ đầu tư thay vì đấu tranh cho cư dân.
2. Làm thế nào để hóa giải nội chiến chung cư ?
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới mâu thuẫn chung cư tại nhiều tòa nhà hiện nay thường là mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư, cư dân với ban quản trị, trong đó vấn đề mấu chốt là ý thức chưa cao của người dân Việt Nam về quyền tài sản.
Trên thực tế, với mỗi tòa nhà sau khi xây dựng xong và bàn giao cho cư dân thì chính cư dân mới là người chủ sở hữu của dự án, vì vậy tòa nhà chung cư chính là tài sản của cư dân, và những cư dân sở hữu căn hộ trong tòa nhà mới là người có toàn quyền quyết định mọi vấn đề hoạt động trong tòa nhà.
Trên nguyên lý này, nhiều dự án chung cư hiện nay vẫn còn tình trạng cư dân đang “ỷ lại” vào chủ đầu tư trong việc thành lập ban quản trị tòa nhà, và coi đó là trách nhiệm của chủ đầu tư.
Nhưng trên thực tế, pháp luật Việt Nam cũng nêu rõ, chủ đầu tư có nghĩa vụ tổ chức hội nghị cư dân lần đầu để thành lập ban quản trị. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư không thực hiện, người dân có quyền gửi đơn kiến nghị lên UBND phường yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hoặc tự đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư để đảm bảo quyền và lợi ích của mình.
Vì vậy người dân tại mỗi tòa nhà chung cư hoàn toàn có thể thành lập ra ban quản trị mà không cần chờ đợi chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư, và để làm được điều này thì cư dân cần phải có ý thức cao về quyền tài sản của mình.
Đối với việc ban quản trị không công khai minh bạch trong hoạt động, đi ngược lại lợi ích của cư dân. Để giải quyết tình trạng này thì tòa nhà chung cư còn cần thành lập “Tổ hợp tác quản lý nhà chung cư” để quản lý các vấn đề của nhà chung cư.
Tổ hợp tác quản lý nhà chung cư bao gồm hội nghị cư dân và ban quản trị. Trong đó, hội nghị cư dân là cơ quan cao nhất có quyền quyết định mọi việc và bầu ra ban quản trị. Ban quản trị là cơ quan thực hiện mọi quyết định theo yêu cầu của hội nghị cư dân, theo nghị quyết của hội nghị cư dân.
Trên thực tế, hội nghị cư dân và ban quản trị hiện nay vẫn chưa được quản lý chuyên nghiệp, trong đó hội nghị cư dân và ban quản trị còn đang có vai trò khá mơ hồ khiến ban quản trị tại nhiều dự án “một tay che cả bầu trời”, hoạt động đi ngược lại với quyền lợi của cư dân, gây nên nhiều mâu thuẫn như trong thời gian vừa qua.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, tòa nhà chung cư cần áp dụng các nền tảng công nghệ hiện đại như phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control để tối ưu quản lý vận hành nhà chung cư. Sự hỗ trợ của phần mềm không chỉ làm chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý vận hành tòa nhà của ban quản trị mà còn đảm bảo tính minh bạch và công khai đối với cư dân trong tòa nhà tại mọi hoạt động quản lý vận hành.
Liên hệ tới DIP Việt Nam ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: 0909 437 699 – 0934 614 696
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 7106 9079
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.